เขียนและส่งอีเมลอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ?
ก่อนอื่นลองมาดูโครงสร้างพื้นฐานของการเขียนอีเมลกันก่อนดีกว่า
1. 前置き (คำขึ้นต้น)
1.1 宛先 (ชื่อผู้รับ)
1.2 送信者 (ชื่อผู้ส่ง)
1.3 あいさつ
2. 本文 (ส่วนเนื้อเรื่อง)
2.1 本文の前置き
2.2 内容
2.3 返事の要求
3. むすび (คำลงท้าย)
(4) 署名 (การลงชื่อ)
*ข้อ1.2 ถ้าผู้ส่งมีความสนิทสนมกับผู้รับไม่จำเป็นต้องเขียนก็ได้ อาจจะแค่ลงชื่อในส่วนคำลงท้ายก็พอ
ระดับความสุภาพของภาษา
อาจแบ่งได้หลายแบบ แต่ในที่นี้จะแบ่งความสุภาพออกเป็น 3 ระดับ
1. สุภาพมาก ใช้เมื่อผู้ส่งไม่สนิทกับผู้รับ และเนื้อเรื่องที่เขียนเป็นทางการ เช่น การปฏิเสธคำขอร้องของอาจารย์ การขอโทษที่ยกเลิกนัดเรื่องงานกับอีกฝ่าย เป็นต้น
2. สุภาพ ใช้เมื่อผู้ส่งสนิทกับผู้รับแต่เนื้อเรื่องเป็นทางการ หรือ ผู้ส่งไม่สนิทกับผู้รับแต่เนื้อเรื่องไม่เป็นทางการ เช่น การแจ้งให้คนรู้จักทราบเรื่องการย้ายที่อยู่ การขอพักค้างคืนที่บ้านเพื่อน เป็นต้น
3. ธรรมดา ใช้เมื่อผู้ส่งสนิทกับผู้รับและเนื้อเรื่องไม่เป็นทางการ เช่น การชวนเพื่อนไปดูหนัง การส่งอีเมลคริสต์มาสให้เพื่อน เป็นต้น
(อ้างอิง:เก่งคีย์อีเมลญี่ปุ่น.สำนักพิมพ์ภาษาและวัฒนธรรม.2005)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น